Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2021)

Sự ra đời của Hội LHPN Việt Nam găn liền với sự trưởng thành và phát triển của Hội phụ nữ xã Phong Lộc (20/10/1930 - 20/10/2021)

 

       Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, dựa trên nền tảng nghề trồng  lúa nước và thủ công nghiệp nên phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống nghèo khổ. Từ thực tế đó mà người phụ nữ Việt Nam có bản sắc phong cách riêng: họ là những chiến sĩ chống giặc ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc gìn giữ, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hóa dân tộc; là người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của một dân tộc anh hùng.

       Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ là lớp người bị áp bức bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngay từ những ngày đầu chống pháp, phụ nữ đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông kinh nghĩa thục, Đông Du, còn có nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai…

       Từ năm 1927 những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ như:

       Năm 1927 nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là 3 chị em ở làng phật tích(Bắc Ninh) tham gia thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ. Nhóm các chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.

       Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng chị Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt, nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ báo phụ nữ Giải phóng ở Vinh.

       Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh ở Nghệ An Hà Tĩnh có 12.946 chi tham gia phụ nữ giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết ở trên 300 xã. Ngày 1/5/1930 đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở 2 huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng nghìn phụ nữ tham gia.

       Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng Sản Đông Dương thành lập, cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận rõ, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với phong trào giải phóng phụ nữ.  Đảng đặt ra : phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng( công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng.

       Ngày 20/10/1930 Hội phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập, để đánh dấu sự kiện lịch sử này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm là ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “ Ngày phụ nữ Việt Nam”.

       Trong đấu tranh cách mạng, Phụ nữ VIệt Nam không chỉ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến mà chính họ còn là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong mở đường, tải gạo, tải đạn với ý chí quật cường, chịu đựng gian khổ với tinh thần lạc quan cách mạng, họ chăm sóc thương binh, đồng đội bằng tất cả tấm lòng yêu thương. Đó chính là chị Nguyễn Thị Minh Khai, chị Võ Thị Sáu, chị Lê Thị Hồng Gấm, chị Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sỹ Đặng Thùy Trâm…Còn có biết bao người phụ nữ thầm lặng, dung dị, mộc mạc, họ cống hiến cho đất nước những người con, người chồng vô cùng yêu quý, họ đã từng mòn mỏi chờ đợi người thân trong chiến tranh, để rồi họ cũng không còn đủ nước mắt khi những người thương yêu của họ không bao giờ trở về. Họ chính là những người mẹ, người bà, người chị của chúng ta.

       Qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “ Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

       Trải qua 91 năm, hình thành và phát triển. Hội LHPN Việt Nam đã có  nhiều đóng góp  quan trọng vào sự nghiệp về xây dựng đất nước, và sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Sự tiến bộ  của phụ nữ và bình đẳng giới, những thành tích mà Hội LHPN Việt Nam đã đạt được thể hiện qua những con số hết sức ấn tượng qua mỗi chặng đường lịch sử, là chứng minh sống động về sức mạnh đoàn kết của phụ nữ Việt Nam. Chúng ta có quyền tự hào về quê hương Hậu Lộc anh hùng. Tự hào về những người mẹ, người vợ, người chị như: mẹ Tơm, mẹ Muội, chị Thuận…với tinh thần anh dũng, ý chí kiên cường son sắc thủy chung, hết lòng che chở, bảo vệ nhiều đồng chí cán bộ lãnh đạo của đảng trong hoạt động cách mạng thời kỳ bí mật. Trong những năm 1954 – 1975 lực lượng phụ nữ Hậu Lộc vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất, vừa tham gia chiến đấu, phụ nữ Hậu Lộc đã thể hiện tinh thần trung kiên, anh dũng, đóng góp công sức và hy sinh xương máu cho 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc. Phụ nữ Hậu Lộc chúng ta tự hào có trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc, đã bắn rơi 2 máy bay mỹ được bác Hồ gửi thư khen ngợi và được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ngoài ra còn có hàng ngàn phụ nữ được tặng thưởng huân chương – huy chương kháng chiến. Những phần thưởng cao quý này một lần nữa khẳng định sự cần cù chịu thương chịu khó, đức hi sinh và tinh thần trung kiên anh dũng của phụ nữ huyện nhà, trong lao động sản xuất và chiến đấu chống kẻ thù đã góp phần xứng đáng cùng nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội.

          Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam "Anh hùng bất khuất trung hậu đảm đang". Phụ nữ xã Phong Lộc cũng có những bước trưởng thành. Với những phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc”; 2 cuộc vận động: “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

       Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ đảng, hội phụ nữ cấp trên. Hội phụ nữ Phong Lộc luôn hăng hái trong lao động sản xuất, thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương

       Hiện nay toàn xã có 4 chi hội với tổng số hội viên là 529 hội viên, đội ngũ cán bộ hội từ xã đến thôn đều nhiệt tình, tâm huyết với phong trào phụ nữ, đến nay hội phụ nữ xã đã thực sự trở thành một tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, hoạt động của hội được cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp đánh giá cao.

       Có được những thành tích nêu trên là do sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp hoạt động giữa các ngành đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của chính đội ngũ cán bộ hội và lòng nhiệt tình của các tầng lớp phụ nữ trong toàn xã. Hội luôn chú trọng đến việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động mỗi cán bộ hội viên không ngừng học tập nâng cao kiến thức, trình độ năng lực trong lĩnh vực công tác xây dựng người phụ nữ thời hiện đại có sức khoẻ, có trí thức, năng động sáng tạo và có kỹ năng giao tiếp trong sinh hoạt đời sống xã hội. Ban chấp hành hội luôn quan tâm, sâu xát cơ sở, gần gũi hội viên để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, luôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương chính sách của đảng, pháp luật nhà nước. Thực hiện tốt quyền nghĩa vụ của công dân. Thu hút nhiều tầng lớp phụ nữ vào sinh hoạt Hội. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp, các ngành nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào và xem đây là một hoạt động sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ.

          Năm 2021 do tình hình dịch covid - 19 diễn biến hết sức phúc tạp nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc Hội phụ nữ xã phát động các phong trào hoạt động trong dịp kỷ niệm 20/10.

          Để đảm bảo thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn toàn xã hiện nay, Hội phụ nữ xã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt một số quy định sau:

          1. Tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ y tế. Khai báo y tế nghiêm, trung thực lịch trình di chuyển khi trở về địa phương. Tuân thủ nghiêm ngặt việc cách ly tại khu cách ly tập trung và cách ly y tế tại nhà. Thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn và không tụ tập đông người.`

          2. Vận động, tuyên truyền con em đang ở các vùng có dịch khi trở về địa phương phải có liên hệ trước với tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng và ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã để có biện pháp chủ động trong công tác phòng chống dịch.

          3. Đối với gia đình hội viên đang có người cách ly y tế tại nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cách ly của  ngành y tế.

          Cán bộ, hội viên phụ nữ toàn xã tiếp tục chung sức đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh và xây dựng nông thôn mới trong năm 2021.

        Nguồn: Trương Hoa CCVHXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHONG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Trịnh Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Phong Lộc

Địa chỉ: Thôn Kỳ Sơn, xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0988014188

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa