Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cách làm sáng tạo trong vận đọng xây dựng NTM của thôn Phù lạc xã Phong Lộc

Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới là nội dung quan trọng vì vậy tập thể chi bộ, ban công tác mặt trận, ban phát triển thôn đã phát động phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phong trào này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới xã Phong Lộc.

Phù Lạc là một trong 04 thôn thuộc xã Phong Lộc, đa số nhân dân trong thôn là sản xuất nông nghiệp. Trước đây đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Sau thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bằng vai trò lãnh chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp  ủy chi bộ, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân trong thôn, đã từng bước thay đổi, mọi nhiệm vụ đề ra đều hoàn thành khá tốt, chính trị ổn định, đời sống nhân dân đã và đang từng bước được cải thiện, an ninh, trật tự luôn được giữ vững không có các tai tệ nạn xảy ra trên địa bàn, đời sống tinh thần được nâng lên rõ nét, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm, quyền làm chủ của nhân dân luôn được phát huy, các phong trào do Đảng, các ban ngành phát động luôn thực hiện tốt.

Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới là nội dung quan trọng vì vậy tập thể chi bộ, ban công tác mặt trận, ban phát triển thôn đã phát động phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phong trào này có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới xã Phong Lộc.

Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ban phát triển thôn tích cực vận động các tổ dân cư, các chòm trong thôn tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành các chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thôn triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững như: Vận động, khuyến khích người dân đưa các loại giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi, đồng thời tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, dịch vụ, nghề phụ, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả. Đến nay đời sống nhân dân được nâng lên rõ nét, bình quân thu nhập đầu người năm 2023 là 51 triệu đồng/người/năm, có trên 80% số hộ xây dựng nhà kiên cố, bán kiên cố, đã xóa nhà tạm bợ. Nhiều gia đình đã vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 còn 4,39%.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết HĐND về tích tụ ruộng đất, nhân dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng, trước đây từ chỗ mỗi hộ có từ 4 đến 5 thửa thì nay mỗi hộ chỉ còn 2 thửa. Bên cạnh đó thôn chú trọng đến hệ thống đường, mương tưới, tiêu được đầu tư đúng mức đảm bảo cho việc tưới, tiêu kịp thời vì vậy năng xuất, sản lượng, giá trị trên đơn vị diện tích năm sau luôn cao hơn năm trước.

 Cùng với phát triển kinh tế, thôn huy động mọi nguồn lực cho cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông. Nhận thức rõ giao thông có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến nhu cầu sản xuất, đi lại và phát triển kinh tế - xã hội, thôn đã đề ra mục tiêu, kế hoạch xây dựng cải tạo, nâng cấp để bê tông hoá hệ thống giao thông nông thôn trong từng năm, trong đó xác định phát huy nội lực của nhân dân là chính. Chủ trương đó nhanh chóng được triển khai rộng rãi đến toàn thể nhân dân trong thôn. Với phương trâm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân trực tiếp hưởng thụ” 

Thực hiện cơ chế, hỗ trợ xi măng của Nhà nước, cấp uỷ chi bộ, ban công tác mặt trận, ban phát triển thôn tổ chức họp bàn đưa ra nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện. Xác định, việc thực hiện bê tông hóa đường GTNT như một bước đột phá, là “đòn bẩy” góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của thôn, cải thiện môi trường sống và từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng nông thôn mới vì vậy việc thực hiện bê tông hóa đường GTNT nhanh chóng được triển khai đến từng tổ dân cư, nhân dân đã họp bàn, dự trù kinh phí, mức đóng góp của từng hộ để làm đường bê tông theo tiêu chuẩn đường nông thôn mới.  Nhờ làm tốt công tác vận động của cán bộ, đảng viên, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nên các hộ đều thấy được lợi ích thiết thực và đồng tình ủng hộ.

Tiêu biểu cho phong trào như công trình sân văn hóa thôn, khu vui chơi giải trí cho người già và trẻ em trong thôn với diện tích 2400m2  giá trị công trình hơn 150 triệu đồng, được UBND xã hỗ trợ 50 triệu đồng và thực hiện vận động con em quê hương trong dịp tết Quý Mão 2023 với số tiền là 30 triệu đồng. Hiện nay đang tiếp tục thực hiện kêu gọi vận động để hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng trong Quí 1 năm 2023. Trao đổi với ông Lê Văn Minh Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận thôn phù lạc được biết: Cấp ủy chi bộ, Ban công tác MT thôn đã sáng tạo cách làm hay, nhanh chóng quyết nghị thành lập tiểu ban vận động xây dựng NTM tại thôn để tiếp nhận vận động nguồn ủng hộ của con em xa quê hương về quê ăn tết cổ truyền Quý Mão 2023. Định hướng vận động bình quân mỗi hộ trong thôn 100.000đ để hoàn thiện xây dựng tường rào khuôn viên sân văn hóa của thôn. Chi bộ và nhân dân trong thôn đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Phong trào xây dựng Nông thôn mới của nhân dân thôn Phù Lạc đã và đang từng bước làm thay đổi căn bản đời sống của nhân dân trong thôn.

Song song với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được chi ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, thôn quan tâm trú trọng. Là thôn đầu tiên trong xã khai trương, xây dựng thôn văn hóa, sau 05 năm thực hiện đến nay đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của các hộ trong thôn đã được nâng lên rõ rệt, số hộ khá, giàu tăng nhanh, số hộ nghèo ngày càng giảm. Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa hàng năm luôn đạt từ 85% trở lên. Tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội “Đăc biệt” là Chỉ thị số 16 của Ban thường vụ huyện ủy về “Thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới”, hiện nay không còn hiện tượng tảo hôn. Đám cưới, đám tang, lễ hội được tổ chức theo nếp sống mới, tiết kiệm, gọn nhẹ phù hợp với phong tục và đều kiện kinh tế của nhân dân trong thôn. Giữ vững danh hiệu thôn văn hóa cấp huyện phấn, đấu năm 2023 đạt danh hiệu thôn văn hóa cấp tỉnh.

Có được kết quả trên, thôn Phù Lạc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị,  thực hiện  tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát”; tích cực huy động mọi nguồn lực, trong đó lấy nguồn lực từ dân là chính để xây dựng hạ tầng cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện để mọi người làm theo… Ở Phù Lạc hôm nay, nhiều tuyến đường bê tông đã và đang được hoàn thành. Những con đường đó không những tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất của người dân nơi đây mà còn tạo nên diện mạo mới của một vùng quê đang trên đà phát triển.

Đến Phù Lạc hôm nay, đi đến đâu cùng cảm nhận không khí vui tươi hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân, thể hiện bóng dáng một “nông thôn mới” thời kỳ công nghệ 4.0, đã hiện lên với những đường nét chủ đạo, tươi mới, phồn vinh, góp phần giúp bà con trong thôn vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần xây dựng thôn Phù Lạc ngày càng phát triển

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHONG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Trịnh Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Phong Lộc

Địa chỉ: Thôn Kỳ Sơn, xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0988014188

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa